Thứ 4, Ngày 30 tháng 05 năm 2018, 13:58

5 cách phòng ngừa bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là bệnh là nhóm bệnh lý nội khoa khá thường gặp dự tính đến năm 2030 nhóm bệnh này sẽ tăng lên 500 triệu người chiếm 80% gánh nặng cho ngành y tế ở các nước trung bình - thấp. Sau đây trường Cao đẳng dược Hà Nội hướng dẫn một sô thói quen trong đời sống hàng ngày để các bạn độc giả có thể phòng và tránh xa bệnh này.

Chương trình Ngăn ngừa Bệnh tiểu đường quốc gia của Mỹ chỉ ra rằng rủi ro phát triển bệnh tiểu đường loại 2 có thể trì hoãn ở bệnh nhân bị tiền tiểu đường nếu bệnh nhân này giảm được từ 5-7% trọng lượng cơ thể.

Giảm cân và hoạt động thể chất có thể giúp cơ thể tăng khả năng sản xuất chất insulin để xử lý lượng glucose trong cơ thể.

Một trong những cách tập thể dục được các bác sĩ chuyên ngành khuyến cáo là đi bộ, tốt nhất là vào giờ trưa, chọn đi thang nếu có thể và kéo dài ít nhất 30 phút mỗi ngày trong suốt cả tuần.

 

5 cách ngăn ngừa tiền tiểu đường

                                  Leo thang bộ giúp giảm cân - Ảnh: Shutterstock

 

Chế độ ăn lành mạnh

Tiêu thụ thực phẩm ít chất béo, đường và natri. Chọn thức uống không hoặc ít calorie. Thay thế chất carbon hydrate trắng (bánh mì trắng, gạo trắng) bằng ngũ cốc hoặc gạo lứt.

Nếu chọn những thực phẩm không lành mạnh, hãy cố gắng ăn ít.

 

5 cách ngăn ngừa tiền tiểu đường

                                   Chọn ngũ cốc cho bữa ăn - Ảnh: Shutterstock 

 

Thay thế khéo léo các thực phẩm khi nấu

Những thành phần ít chất béo và thấp calorie sẽ tạo ra sự khác biệt khá lớn cho sức khỏe của bạn.

Những thay thế đơn giản như sử dụng bơ không calorie, thay kem bằng sữa, chọn các sản phẩm ít chất béo hay không chất béo thay vì chọn các sản phẩm sữa nhiều chất béo, sử dụng nước sốt táo không đường thay vì dùng dầu hoặc bơ để nướng thức ăn.

Tốt nhất, bạn nên tránh dùng thực phẩm dạng chiên, thay vào đó hãy nướng chúng.

 

5 cách ngăn ngừa tiền tiểu đường

                                       Sử dụng nước sốt táo thay cho bơ hoặc dầu - Ảnh: Shutterstock 

 

 

Kiểm tra huyết áp và cholesterol

Bệnh nhân tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2 tăng rủi ro cao huyết áp và cholesterol cao.

Nếu hàm lượng cholesterol cao, phải kiểm soát thường xuyên hàm lượng này. Cũng như yêu cầu trên là phải tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, chế độ ăn chất béo bão hòa và không hút thuốc.

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo huyết áp nên duy trì ở mức thấp hơn 130/80mmHg để ngăn ngừa những biến chứng thường đi kèm bệnh tiểu đường.

 

5 cách ngăn ngừa bệnh tiểu đường - ảnh 4

                              Kiểm soát huyết áp và cholesterol - Ảnh minh họa: Shutterstock

 

Bỏ thuốc lá

Nếu đang hút thuốc, hãy bỏ ngay. Hoặc nếu không hút thuốc thì bạn cũng đừng tập thói quen xấu này.

                                          Bỏ thuốc lá để ngăn ngừa bệnh tiểu đường - Ảnh: Shutterstock